Vấn đề nâng cao năng lực số cho cán bộ, công chức trong giai đoạn chuyển đổi số hiện nay ( Cập nhật ngày: 16/10/2023 )Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra những tác động ngày càng rõ nét, mang đến những cơ hội; đồng thời, đặt ra những thách thức nhất định đối với đội ngũ cán bộ, công chức. Đặc biệt là trong giai đoạn chuyển đổi số hiện nay đang được thực hiện toàn diện trong mọi mặt của đời sống xã hội, bao gồm công tác quản lý và phục vụ của cơ quan nhà nước. Vì vậy, vấn đề đặt ra hiện nay là cần nâng cao năng lực số, kỹ năng số ứng dụng trong thực thi công vụ, yêu cầu công việc là phù hợp với yêu cầu của bối cảnh cải cách hành chính hiện nay. Ứng dụng công nghệ số trong xử lý công vụ có thể mang lại nhiều lợi ích. Các hệ thống quản lý công việc trực tuyến giúp theo dõi tiến độ công việc, giao việc hiệu quả và tối ưu hóa quy trình làm việc. Hiện nay, việc sử dụng các ứng dụng phần mềm trao đổi văn bản điện tử hay thông qua các nền tảng trao đổi thông tin trực tuyến giúp tăng cường giao tiếp trong các cơ quan tổ chức. Điều này không chỉ nâng cao hiệu suất mà còn giảm thiểu sai sót trong quá trình xử lý công việc. Để nâng cao năng lực số cho cán bộ, công chức ở Việt Nam hiện nay, việc triển khai các chương trình đào tạo có hướng dẫn cụ thể về các tiến triển công nghệ và cung cấp trải nghiệm thực tế với các công cụ số sẽ là phương pháp hiệu quả nhất. Tuy nhiên, có một số bất cập hiện nay là sự thiếu hiệu quả trong quản lý công việc, giao tiếp hạn chế do không sử dụng hiệu quả công nghệ số và khả năng xử lý thông tin chưa đồng đều trong tổ chức. Các vấn đề an ninh thông tin cũng có thể là mối lo ngại. Để giải quyết những bất cập này, việc tập trung vào đào tạo cán bộ về kỹ năng số hóa, đồng thời tối ưu hóa và tích hợp công nghệ số vào các quy trình làm việc sẽ là quan trọng. Để tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc, tổ chức có thể thực hiện một số giải pháp sau: Quan tâm tới và tập trung phát triển kỹ năng thông qua việc cung cấp khóa đào tạo đầy đủ về công nghệ thông tin để nâng cao kỹ năng số cho cán bộ, công chức. Áp dụng hệ thống quản lý công việc và giao tiếp: Sử dụng các hệ thống quản lý công việc trực tuyến để theo dõi và tổ chức công việc hiệu quả, các ứng dụng và nền tảng trực tuyến để tăng cường giao tiếp và chia sẻ thông tin giữa các bộ phận. Tăng cường vấn đề bảo mật thông tin: Đảm bảo an toàn thông tin bằng cách triển khai biện pháp bảo mật mạnh mẽ để ngăn chặn rủi ro an ninh. Ngoài ra cũng cần tạo ra một cơ chế, môi trường thúc đẩy sự sáng tạo cho đội ngữ cán bộ, công chức nhằm khuyến khích và hỗ trợ cán bộ sử dụng công nghệ để giải quyết công việc và đề xuất, sáng kiến trong giải quyết công việc….. Bên cạnh đó thay đổi tư duy về chuyển đổi số là quan trọng để nắm bắt cơ hội và thách thức của thế giới kỹ thuật số. Điều này bao gồm sự linh hoạt của đội ngũa cán bộ, công chức trong học hỏi, sẵn sàng chấp nhận công nghệ mới, và khả năng thích ứng với môi trường số hóa ngày càng mạnh mẽ như giai đoạn hiện nay. Như vậy, việc triển khai các giải pháp thông qua các hình thức tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức nâng cao kỹ năng số, kỹ năng bảo mật thông tin trên môi trường mạng, thành thạo sử dụng công nghệ thông tin, nghiệp vụ phục vụ cho yêu cầu công việc và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính … sẽ góp phần nâng cao hơn năng lực số của đội ngũ cán bộ, công chức, tăng cường khả năng phục vụ, minh bạch, và sự hiệu quả của cơ quan nhà nước trong môi trường số hóa./. Tg: Hoàng Hạnh |