Vai trò của các ngân hàng thương mại với công tác chuyển đổi số. ( Cập nhật ngày: 16/12/2023 )Có thể thấy rằng, trong thời đại khoa học công nghệ và thông tin bùng nổ việc chuyển đổi số đã len lỏi đến tất cả các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Chuyển đổi số đem lại cho chúng ta rất nhiều các lợi ích, giúp phát triển kinh tế xã hội. Và ngành Ngân hàng có vai trò vô cùng quan trọng, dẫn dắt nền kinh tế đất nước nên đương nhiên không thể đứng ngoài cuộc trong vấn đề chuyển đổi số. Chuyển đổi số hiện nay là một trong những mục tiêu quan trọng mà Đảng và Nhà nước ta đã đặt ra nhằm phát triển kinh tế, đời sống xã hội, đưa đất nước sánh vai với các cường quốc năm châu. Thực hiện mục tiêu đó, ngành Ngân hàng đã có những bước chuyển mình vô cùng mạnh mẽ, ứng dụng công nghệ thông tin trên mọi hoạt động của ngân hàng, nhất là các ngân hàng thương mại. Hiệu quả chuyển đổi số của ngành Ngân hàng được thể hiện rõ ràng nhất thông qua việc chuyển đổi số của các ngân hàng thương mại. Trong quy định tại Chương trình chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã nhấn mạnh vai trò của các ngân hàng thương mại trong chuyển đổi số là: “Chuyển đổi số trong các ngân hàng thương mại để cung cấp dịch vụ ngân hàng số theo hướng phát triển đa dạng các kênh phân phối, đổi mới sáng tạo, tự động hóa quy trình, thúc đẩy hợp tác với các công ty công nghệ tài chính (Fintech) và trung gian thanh toán trong việc xây dựng hệ sinh thái dịch vụ tài chính ngân hàng để thúc đẩy phổ cập tài chính quốc gia, đưa dịch vụ tài chính – ngân hàng đến gần hơn những đối tượng vùng sâu, vùng xa chưa có khả năng tiếp cận hoặc chưa được ngân hàng phục vụ dựa vào sự đổi mới sáng tạo của công nghệ như thanh toán di động, cho vay ngang hàng”. Từ đây có thể thấy rằng, việc thực hiện chuyển đổi số của các ngân hàng thương mại là nhiệm vụ bắt buộc, là bước đệm để giúp nhà nước ta thực hiện mục tiêu tài chính toàn diện, đưa các dịch vụ tài chính – ngân hàng đến gần hơn với người dân Việc chuyển đổi số của các ngân hàng thương mại đem đến những lợi ích vô cùng to lớn cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong xã hội khi sử dụng các dịch vụ của ngân hàng. Theo đó, từ việc chuyển đổi số của các ngân hàng thương mại, người dân và doanh nghiệp có thể tiếp cận và sử dụng các dịch vụ của ngân hàng mà không có sự giới hạn về không gian và thời gian. Thay vì các phương thức truyền thống phải thực hiện tại các điểm giao dịch với các hạn chế nhất định, hiện nay người dân và doanh nghiệp có thể sử dụng các dịch vụ này thông qua môi trường mạng Internet. Bên cạnh đó, các phương thức thanh toán thông qua ứng dụng công nghệ số vô cùng linh hoạt. Có rất nhiều sản phẩm công nghệ số trong hoạt động thanh toán như: thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, ví điện tử, cổng thanh toán điện tử… cho phép khách hàng có sự đa dạng lựa chọn. Hơn nữa, hiện nay, các ngân hàng đã có sự đồng bộ giữa các sản phẩm này với nhau, do vậy có thể dễ dàng cho khách hàng có thể ghi nhớ và thực hiện. Ngoài nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc cho người sử dụng, việc thực hiện các dịch vụ ngân hàng thông qua môi trường trực tuyến cũng đem lại cho khách hàng những an toàn nhất định có thể gặp phải trong môi trường truyền thống. Tại các sản phẩm công nghệ số đều có các công cụ để đảm bảo bảo mật cho khách hàng trong hoạt động thanh toán. Đây là hình thức giao dịch an toàn và tiện lợi vì hệ thống bảo mật thông tin khách hàng qua nhiều lớp và nhiều cấp độ bảo mật khác nhau như: dùng mật khẩu truy cập, tin nhắn SMS xác nhận chuyển tiền, xác nhận bằng Token, mã OTP, dấu vân tay hoặc nhận diện khuôn mặt… Các lớp bảo vệ này giúp cho việc thực hiện các giao dịch của người sử dụng được an toàn, hạn chế nhầm lẫn, sai sót hay gặp các nguy cơ như mất cắp, cướp giật hay làm mất… Việc chuyển đổi số trong sử dụng các dịch vụ của ngân hàng giúp cho Nhà nước có thể dễ dàng hơn trong việc thực hiện chức năng đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội của mình. Thông qua việc thực hiện các giao dịch qua môi trường số, sẽ giúp cho Nhà nước tối ưu hóa việc thanh toán các dịch vụ công trực tuyến, quản lý các giao dịch của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong xã hội… từ đó giúp quản lý nhà nước được đảm bảo và hạn chế hao hụt ngân sách nhà nước, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm Để đạt những hiệu quả trong công cuộc chuyển đổi số các ngân hàng đã và đang thực hiện nhiều nhiệm vụ thông qua phát triển mạnh mẽ số lượng và chất lượng các dụng thanh toán qua di động có giao diện thân thiện với người dùng, giúp người dùng dễ dàng thực hiện các giao dịch và quản lý tài chính từ điện thoại di động. Tiếp tục đẩy mạnh việc tích hợp trí tuệ nhân tạo và phân tích Dữ liệu, sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra các giải pháp tài chính thông minh, từ việc dự đoán xu hướng thị trường đến tư vấn đầu tư cá nhân. Tăng cường, đầu tư hơn nữa công tác bảo mật và quản lý rủi ro, các biện pháp bảo mật tiên tiến để đảm bảo an toàn thông tin tài khoản và giao dịch……. |