Một số khó khăn và giải pháp trong quá trình triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại tỉnh Bắc Kạn ( Cập nhật ngày: 16/10/2023 )Với tầm quan trọng của hiện đại hóa hành chính nói chung và đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến nói riêng. Tỉnh Bắc Kạn đã triển khai Cổng dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ dichvucong.backan.gov.vn hiện việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến của toàn tỉnh để cung cấp kết nối với phần mềm một cửa điện tử và tích hợp với cổng dịch vụ công quốc gia. Đồng thời, đây là kênh tiếp nhận ý kiến góp ý, chuyên mục hỏi đáp trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp về giải quyết TTHC. Ngày 30 tháng 9 năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn đã ký quyết định ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị Quyết số 76/NQ- CP ngày 15/7/2021 của Chính Phủ và Nghị quyết số 08- NQ- TU ngày 22/4/2021 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, giai đoạn 2021-2025. Trong đó có chỉ chỉ ra mục tiêu, giải pháp và nhiệm vụ trong giai đoạn tiếp theo cụ thể là từ 2021-2025, nổi bật là các chỉ tiêu phấn đấu liên quan tới dịch vụ công như: Mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về TTHC đạt trên 90% trở lên; Tối thiểu 80% thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh toán trực tuyến, trong số đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 30%; 100% người dân, doanh nghiêp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được cấp định danh và xác thực điện tử; 100% TTHC có đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến toàn trình và một phần trên cổng dịch vụ công của tỉnh; 80 % TTHC của tỉnh tích hợp với cổng dịch vụ công quốc gia…. Để đạt được mục tiêu cũng như chỉ tiêu được giao thì việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến đến với các doanh nhiệp, cơ quan đơn vị, nhân dân hiểu biết và nắm bắt được từ đó ứng dụng thực tiễn mới đem lại hiệu quả cao trong giải quyết thủ tục hành chính. Hiện nay với sự hoạt động của Trung tâm dịch vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn từ tháng 8/2019 đã tạo điều kiện thuận hơn nữa trong giải quyết các thủ tục hành chính của tổ chức và cá nhân. Đồng thời là nơi sẽ thông tin, tuyên truyền, công khai hướng dẫn thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Tại các huyện, xã, thị trấn, phường trên địa bàn tỉnh đều có bộ phận tiếp nhận trả kết quả, được cung cấp trang thiết bị phục vụ cho công tác giải quyết TTHC, tuy nhiên việc bố trí máy tính phục vụ cho hướng dẫn công dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao chưa được triển khai đồng bộ. Mặc dù lượng hồ sơ TTHC của người dân, doanh nghiệp nộp qua dịch vụ công trực tuyến ngày càng tăng. Tuy nhiên, so với tổng số hồ sơ giấy vẫn còn thấp. Nguyên nhân chủ yếu do đa số người dân chưa có nhiều kỹ năng sử dụng vi tính, Internet nên ngại sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Bên cạnh đó, tâm lý lo ngại không chắc chắn khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, mức độ tin cậy chưa cao nên đa số người dân vẫn lựa chọn cách truyền thống là đến trực tiếp cơ quan nhà nước để thực hiện TTHC; khi được hỏi nhiều người dân và doanh nghiệp thừa nhận chưa biết và chưa thực sự quan tâm nhiều đến các dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan nhà nước. Mặc dù đã tổ chức tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến qua tờ rơi, qua các phương tiện thông tin đại chúng nhưng tỷ lệ người dân biết và sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn thấp. Để tăng cường hiệu quả khai thác, sử dụng dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cần có sự chỉ đạo, phối hợp giữa các đơn vị ngành và địa phương cụ thể như: Thứ nhất, Đối với Trung tâm Hành chính công tỉnh và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cấp huyện, cấp xã cần rà soát, đánh giá dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần của các cơ quan, đơn vị bảo đảm được vận hành ổn định, đúng quy định và quy trình của thủ tục hành chính. Nâng cao trách nhiệm của đội ngũ công chức tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của các cơ quan, đơn vị trực tiếp hướng dẫn người dân và doanh nghiệp đăng ký trực tuyến. Thứ hai, UBND các cấp nên chủ động mở điểm hỗ trợ sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại các điểm dân cư. Các điểm này được trang bị đầy đủ thiết bị (máy tính, máy in, máy quét, mạng Internet, bàn ghế, nước uống). Thành lập tổ tình nguyện gồm các bạn đoàn viên thanh để giúp người dân nhập trực tiếp hồ sơ trực tuyến khi đến nộp thủ tục tại bộ phận “Một cửa”. Các tình nguyện viên đã được tập huấn nghiệp vụ đầy đủ, từ sử dụng phần mềm, thao tác trên máy, nắm chắc các thủ tục giấy tờ cần thiết với từng loại dịch vụ công để có thể hướng dẫn công dân một cách chính xác . Thứ ba, Trong công tác tuyên tuyền cần đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền: kết hợp sinh hoạt tổ dân phố với thực hiện việc tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến đến từng tổ dân phố vào các buổi họp tổ dân phố. Tại các buổi sinh hoạt tổ dân phố, chuyên viên của đơn vị cung cấp dịch vụ phát tờ gấp giới thiệu dịch vụ cho người dân, giới thiệu về các lợi ích khi tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến, trình chiếu các đoạn video hướng dẫn sử dụng dịch vụ; Tuyên truyền trên mạng xã hội như Facebook, Zalo để tác động trực tiếp đến giới trẻ và từ đó thêm một kênh thông tin để đưa lợi ích của sử dụng dịch vụ công trực tuyến đến từng hộ gia đình. Những giải pháp trên cần thực hiện một cách đồng bộ, đẩy mạnh đặc biệt công tác tuyên truyền làm sao những đối tượng cần sử dụng dịch vụ hành chính công nắm được và biết tới để sử dụng từ đó nâng cao số hồ sơ, thủ tục qua dịch vụ công trực tuyến cần đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa qua các phương tiện truyền thông đại chúng như kênh truyền hình địa phương, tận dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo để phủ sóng, tác động trực tiếp tới đặc biệt là giới trẻ những người sử dụng thiết bị điện tử thông minh, (ipad, laptop, điện thoại thông minh…) bởi trung bình một ngày, một người trẻ Việt Nam, thời gian dùng mạng xã hội hàng ngày là trên 02 đồng hồ trở lên. Trong khoảng thời gian đó nếu có các video clip hướng dẫn sử dụng dịch vụ công, hay fanpage cập nhật tình hình, hướng dẫn các thức thực hiện dịch cụ công, danh mục các thủ tục hành chính thường xuyên được thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến … qua đó giúp họ hiểu được sự tiện lợi, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, không mất thời gian, chi phí đi lại ảnh hưởng tới chất lượng công việc. Một thực tiễn cho thấy, lấy ví dụ đơn cử như thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân tại cấp xã, hiện nay giới trẻ những người trong độ tuổi kết hôn có nhu cầu cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để đi đăng kí kết hôn do điều kiện công việc như công nhân trong các khu công nghiệp, lao động học tập trong trong miền tây, hoặc miền Nam mà không thể về trực tiếp thực hiện thủ tục, hầu hết các đối tượng ủy quyền cho người thân thực hiện hoặc xin nghỉ phép để về thực hiện thủ tục khiến chi phí đi lại đắt đỏ, ảnh hưởng đến công việc. Thay vào đó nếu họ biết đến dịch vụ công trực tuyến và sử dụng thành thạo các thao tác trên máy tính để thực hiện nộp hồ sơ trên trực tuyến sẽ trở nên thuận tiện, đơn giản hơn rất nhiều, ngoài ra với sự kết hợp với Bưu điện Việt Nam trong việc triển khai dịch vụ bưu chính công ích việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ, công dân không cần tới trực tiếp tại bộ phận Một cửa để nhận kết quả. Sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân; đặc biệt là tránh được tệ nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ một bộ phận cán bộ công quyền, hách dịch; tăng tính công khai, minh mạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính… góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội./. Tg: Hoàng Hạnh |